outspoken

My photo
Manila, NCR, Philippines
I’m usually an optimistic person. I have lots of friend not just that I can blink my eye with but I can definitely called as 'real' and I ahve the most extraordinary family that with them I general enjoy life to the fullest. sometimes, I need a break just like a sun needs to set every once and a while :) I can be quite bubbly and sometimes I can be a problem for you. mostly, I feel like I don't know who really I am like in one week I could be very hyper and happy and the next week I am slow and depressed. In short ‘moody’. I’m very self-conscious; I worry about what other people think about me. I have a very innocent and energetic spirit, I’m always on the go and full of curiosity and vibrancy, though immature at times. Most of the time I think positively even though deeply in my heart I still doubt, I have a never-ending journey to find my purpose in life. I have a creative and thoughtful mind which enhances my chosen and natural talents. And I feel deeply and passionately about everything that I do. Amen.

Take Note:

Nov 24, 2009

'Ang Aking Monologo: Anong Pagbabago?"


Hindi ko lubos maisip ang lohika na ang 'kabataan ang syang simula ng pagbabago' kung ang mga kandidato sa 2010 eleksyon ay ang mga gurang at buwaya na politiko sa gobyerno
eh bat di na lang tayong mga kabataan ang kumandidato kung sinasabi nila na tayo ang simula ng pagbabago.

sa sobrang sakit ng ulo sa infomercial ng mga kandidato sa tv, radyo, dyaryo ay nagpunta na lamang ako ng luneta at nagmamasid ng mga PDA, meaning Public Display pero Approachable.

sa kanan, 'kuya, pwede po bang malaman kung sino ang iboboto nyung presidente sa 2010?'
"ah ang iboboto ko sa Noynoy", 'bakit ho si Noynoy', "idol ko kasi si Ninoy at Cory"
'ah bakit nyo po sila idolo?' ah kasi si Ninoy, binaril sya dun sa NAIA eh malapit lang sa bahay namin tapos si Cory kasi parehas kami ng favorite color Yellow, I love it"
para kay kuya dumpedepende sya sa hinahangaan nya.

Sa kaliwa, 'oh lola, Mano po', "oh kaawaan ka ng Diyos iha",
 'lola, sino ho iboboto nyo sa 2010?'
"ah iboboto ko yung tutulungan ako", 'eh lola pano ho kung walang tumulong sa inyo', 
"eh di hindi ako boboto", 'eh lola sayang naman yung isa nyung boto',
"mas paghihinayangan ko ang isa kong boto sa mga kandidato na di marunong tumulong"
para kay lola, kelangan mo munang tumulong bago ka iboto. Give and take.

ayun may tatlong Adamsonian, matanong nga.
'excuse me po, sino iboboto nyo sa 2010?'
eng'g student: "ako iboboto ko si Erap, mahirap kasi ako eh, ika nga Erap para sa Mahirap."
Bus. Ad student: "eh bakit si Villar ng galing din naman sya sa mahirap, kaya sya ang iboboto ko , favorite sport kasi ng boyfriend ko ang billiard kaya si Villar ang iboboto ko."
'para maiba naman, sino ang iboboto mong Bise Presidente?'
Nursing student: mahilig kase akong sumayaw, kaya iboboto ko si Edu Manzano, para pagnanalo sya magsasayaw kame ng papaya dance. yung
tururuut. tuurruurrut. tuuruut. tuut. tuut.
hmm. teka ako naman kaya???
ako bilang masscomm student: mainam ng kumilatas para sa kapakanan ng sambayanan. pagaganahin ang pandinig lalo na ang talino at pakiramdam.
nais ko rin maging Presidente sa Pilipinas kong Mahal,
Ako Mismo sa sarili ko sisimulan ko ang pagbabago.
para sa pag upo ko, tutuwirin ko ang baluktot na patakaran ng gobyerno.
hindi man ako palarin, mainam ng naibahagi ko ang maikling monologo na ito.
para sa iyo ano ba ang batayan mo sa pagpili ng bagong Presidente ng Pilipinas.

No comments: